Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Thiết kế logo mới của Google và những bí mật để tạo nên nó

Bạn chắc đã biết thông tin Google thay đổi thiết kế logo của mình. Từ bỏ phông chữ có chân cổ điển để dùng một phông chữ không chân hiện đại. Cụ thể, logo cũ sử dụng font Serif khá phức tạp với khoảng 100 điểm “anchor” (điểm móc dùng để tạo nét vẽ trong các phần mềm đồ họa) trong khi logo mới chỉ dùng các hình tròn và hình vuông để tạo thành, thậm chí có thể chỉ cần dùng các đường thẳng là cũng tạo được logo mới. Bạn có thể dễ nhận thấy thay đổi cơ bản đó, nhưng đó không phải tất cả.

Google nói logo cũ của họ có dung lượng khoảng 14.000 byte, còn logo mới nhất hiện tại chỉ có 305 byte mà thôi. Đây không hẳn chỉ là việc nén hình ảnh mà thực chất là cả một quá trình chọn lại phương pháp vẽ
Để vẽ được các nét đó, người ta phải tạo ra các điểm “Anchor Point”, đây là các điểm nối dùng để tạo ra nét vẽ liền nhau trong phần mềm đồ họa. Nét vẽ càng phức tạp thì càng có nhiều điểm Anchor Point. Xem hình bên dưới bạn sẽ thấy, có đến 100 Anchor Point trong logo cũ của Google.
Và giờ đây, Google thay đổi rất mạnh mẽ, một mặt chữ không chân với kết cấu hình học (giống Futura) xuất hiện rõ ràng mạch lạc. Tất nhiên nó hiện đại hơn kiểu phông cũ rất nhiều. Nhưng lý do dễ hiểu nhất để đổi qua một phông chữ không chân chính là ở kỷ nguyên kỹ thuật số, những phông chữ không chân có thể vượt qua những bài kiểm tra về kích thước nhỏ.
Thiết kế logo mới của Google và những bí mật để tạo nên nó (2)
Trong khi đó, logo mới nhất của Google được vẽ theo cách đơn giản hơn rất nhiều, chỉ dùng các khối hình tròn và hình chữ nhật ghép lồng lại với nhau là ra, bao gồm:
  • 10 vòng tròn (2 vòng cho mỗi “G”, 2 vòng cho mỗi chữ “o”, 2 vòng cho chữ “e”).
  • 5 hình chữ nhật (2 hình cho chữ “G”, 1 hình cho chữ “l”, 2 hình cho chữ “e”).
  • 1 hình khối đặc biệt duy nhất với 7 “Anchor Point” (dùng cho phần đuôi của chữ “g” viết thường).

Bài đăng nổi bật

109 font chữ wedding đẹp Free cho dân thiết kế

Tìm được một loạt font chữ wedding đẹp Free cho dân thiết kế trên mạng tương đối đẹp, vô cùng quan trọng với các bạn thiết kế. Một thiết kế...