Thiết
kế nhận diện thương hiệu nói chung và thiết kế logo nói riêng là phần quan trọng
và không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Logo cùng với
thương hiệu luôn song hành cùng nhau, đại diện cho doanh nghiệp và là biểu tượng
duy nhất, dễ nhận diện nhất của doanh nghiệp trong thị trường. Chính vì vậy việc
thiết kế logo độc đáo và ấn tượng là một yêu cầu thiết kế đối với mọi doanh
nghiệp mới hình thành và đang hoạt động hiện nay.
- Logo phải thể hiện sự khác biệt
Đây
là một yêu cầu quan trọng mà thiết kế logo cũng như thiết kế nhận diện thương
hiệu cần đáp ứng được. Logo cần có những dấu hiệu để gây ấn tượng thị giác mạnh,
dễ dàng phân biệt với các thương hiệu khác, giúp phân biệt thương hiệu hay sản
phẩm với các thương hiệu, sản phẩm cạnh tranh. Bên cạnh đó, sự khác biệt của
logo cũng giúp thương hiệu dễ dàng đi vào tâm trí người tiêu dùng và khách hàng
hơn. Để thực hiện điều nay nên tránh những thiết kế từ các hình cơ bản, được sử
dụng nhiều. Tuy nhiên không phải vì vậy mà sử dụng hình ảnh quá rắc rối, nhiều
chi tiết và màu sắc sẽ tạo cảm giác khó chịu cho người xem.
- Logo phải được thiết kế đơn giản, dễ nhớ
Thông
thường, người xem có thể hình dung lại các chi tiết của một biểu tượng trong
trí nhớ chỉ sau vài chục giây quan sát. Với nhiều doanh nghiệp mọc lên cùng với
nhiều mẫu logo được quảng bá trên nhiều phương tiện truyền thông hiện nay, logo
của doanh nghiệp bạn sẽ khó được ghi nhớ nếu quá phức tạp, khó nhớ. Ví dụ điển
hình đó chính là các ông lớn trong giới công nghệ hiện nay đều sử dụng các bộ
nhận diện thương hiệu với logo là những thiết kế vô cùng đơn giản như Facebook,
eBay, Coca Cola…
- Logo phải dễ thích nghi, có ý nghĩa
Đó
là khả năng thích nghi với nhiều thị trường, khu vực khác nhau, các nền văn hóa
cũng như các đất nước trên toàn thế giới. Bởi lẽ khách hàng của các sản phẩm có
thể từ nhiều đất nước khác nhau. Trong mỗi nền văn hóa lại có các cách hiểu
khác nhau với những logo, biểu tượng. Chính vì vậy các biểu tượng thương mại quốc
tế không nên sử dụng những hình ảnh mang ý nghĩa sẵn theo một nền văn hóa nào
đó nhất định mà nên sử dụng các hình ảnh mới rồi gắn chúng với sự liên tưởng về
sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp của mình.
- Lựa chọn màu sắc trong thiết kế logo
Mỗi
màu sắc trong thiết kế lại có một ý nghĩa khác nhau. Khi lựa chọn màu sắc, nên
chọn màu theo xu hướng đơn giản, dễ dàng nhận biết và ghi nhớ. Thông thường
trong nhiều thiết kế, màu đen và màu trắng thường được ưu tiên. Ngoài ra nhiều
người còn chú ý về yếu tố phong thủy khi lựa chọn màu sắc:
o Nhóm
Kim: màu sáng, trắng, ánh kim.
o Nhóm
Mộc: xanh, lục.
o Nhóm
Thủy: xanh biển sẫm, đen.
o Nhóm
Hỏa: đỏ, tím.
o Nhóm
Thổ: nâu, vàng, cam.
Trên đây là những
yêu cầu cơ bản và cần thiết trong việc thiết kế logo cho bộ nhận diện thương hiệu
của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn.