Bạn đang thiết kế một logo? Có vẻ như đây là một công việc nhẹ nhàng? Vẽ một vòng tròn, gõ tên công ty vào và xong (Tôi nghe một nhà thiết kế nói rằng đó gần như là những gì bạn làm).
Có hàng triệu người trong ngành công nghiệp thiết kế logo lấy các thiết kế logo từ những trang web. Làm thế nào để bạn tạo nên sự khác biệt mình và thiết kế những logo chất lượng?
Lưu ý: Bài viết này đã được xuất bản lần đầu vào tháng Tám, 2012. Thỉnh thoảng chúng tôi lại xuất bản những bài viết mà chúng tôi cảm thấy vẫn thích hợp, và thú vị cho độc giả của chúng tôi.
Logo của WinePlace dưới đây là một ví dụ hoàn hảo.
Logo này có trên hình dạng của một đinh bấm, điều này gợi ý về “vị trí” hay “nơi”, nhưng nó cũng có vẻ rõ ràng như một ly rượu úp ngược. Thiết kế logo có sử dụng kỹ thuật này đã làm người xem tò mò và khắc sâu vào tâm trí họ. Khán giả yêu thích việc đoán ý nghĩa của logo và có xu hướng đánh giá cao những thiết kế có chiều sâu như vậy.
Đôi khi bạn phụ thuộc vào màu sắc của một thương hiệu, nhưng những lúc khác bạn sẽ có quyền tự do để khám phá. Tôi thích các bảng màu phong phú được sử dụng trong logo dưới đây của Zion.
Sự kết hợp khéo léo giữa màu sắc và hình ảnh trong cuộc sống mang đến cho chúng ta một cái nhìn trực quan. Hãy nhớ rằng một thiết kế logo đạt tiêu chuẩn khi nó vẫn thể hiện được ý tưởng khi được phối cảnh màu xám:
Ngoài phiên bản màu xám, nên đưa cho khách hàng thiết kế logo với các phiên bản một màu, chỉ sử dụng duy nhất màu đen và phần không gian âm bản.
Luôn luôn cân nhắc mục đích sử dụng của logo và liệu trong những trường hợp khác nhau có đòi hỏi phải sử dụng những phiên bản khác nhau.
Các nguyên mẫu cơ bản nêu trên đang được sử dụng liên tục trong thiết kế logo hiện giờ và nó đang trở nên lỗi thời. Tại sao không sử dụng một thiết kế do chính bạn thực sự nghĩ ra thay vì sử dụng những gì người khác đang làm?
Thay vì làm theo số đông và sử dụng một thiết kế rập khuôn, thay vào đó bạn nên cố gắng tạo ra cái gì đó độc đáo và duy nhất để dễ nhận ra. Tôi đã luôn luôn đánh giá cao logo Evernote về mặt này.
Nó thực sự chỉ là một cái đầu voi, và nghe có vẻ không giống như một khái niệm gì đó rất độc đáo. Tuy nhiên, cách thức mà nó được vẽ với cái vòi cuộn tròn vào trong và tờ giấy gập lại trong tai làm cho nó được nhận ra ngay lập tức.
Khi bạn thiết kế logo, nên xem xét liệu thiết kế của bạn có quá phổ biến hay độc đáo. Liệu nó có giống với những thiết kế khác? Hãy nhớ rằng, ý tưởng đầu tiên của bạn thường là ý tưởng phổ biến nhất (điều này tương tự với mọi người). Hãy thử tạo ra hoặc hai trang notebook với một số phác thảo thô trước khi lựa chọn phát triển ý tưởng nào.
Trong khi chúng tôi bàn về sự độc đáo, gần như không gì có thể đem cho logo của bạn cảm giác độc đáo giống như những chữ cái được cách điệu tuyệt vời này.
Thông thường chúng ta xem thiết kế logo đơn giản như là một chuyến ghé thăm đến các phông chữ để xem những kiểu chữ nào phù hợp nhất cho tên công ty. Nếu một người nào đó trả tiền bạn để “thiết kế” logo chohọ, họ luôn muốn bạn có thể bỏ ra nhiều nỗ lực cho nó.
Kiểu tùy chỉnh giúp đảm bảo rằng biểu tượng duy nhất của bạn sẽ đi theo một hướng. Những nhà thiết kế không có tay nghề sẽ phá huỷ công việc của bạn nếu họ biết kiểu chữ mà bạn đang sử dụng, nhưng cần phải có một số kỹ năng nhất định để có thể bắt chước kiểu vẽ tay tùy chỉnh này!
Cũng nên lưu ý là nếu logo của bạn rất nổi tiếng, mọi người sẽ luôn luôn cố gắng để phá huỷ nó. Điều này chắc chắn đúng với mẫu chữ logo yêu thích của tôi:
Mẫu chữ tuyệt vời của Coca-Cola đã bị cướp đi bao nhiêu lần những lần sao chép kỳ cục trong suốt vài thập kỷ qua.
Có hàng triệu người trong ngành công nghiệp thiết kế logo lấy các thiết kế logo từ những trang web. Làm thế nào để bạn tạo nên sự khác biệt mình và thiết kế những logo chất lượng?
Lưu ý: Bài viết này đã được xuất bản lần đầu vào tháng Tám, 2012. Thỉnh thoảng chúng tôi lại xuất bản những bài viết mà chúng tôi cảm thấy vẫn thích hợp, và thú vị cho độc giả của chúng tôi.
- Sử dụng kỹ thuật Visual Double Entendre – thiết kế có hai hình ảnh gói gọn qua một thông điệp truyền tới người dùng một khái niệm hay ý tưởng nào đó.
Logo của WinePlace dưới đây là một ví dụ hoàn hảo.
- Sự quan trọng của Màu Sắc
Đôi khi bạn phụ thuộc vào màu sắc của một thương hiệu, nhưng những lúc khác bạn sẽ có quyền tự do để khám phá. Tôi thích các bảng màu phong phú được sử dụng trong logo dưới đây của Zion.
Sự kết hợp khéo léo giữa màu sắc và hình ảnh trong cuộc sống mang đến cho chúng ta một cái nhìn trực quan. Hãy nhớ rằng một thiết kế logo đạt tiêu chuẩn khi nó vẫn thể hiện được ý tưởng khi được phối cảnh màu xám:
Ngoài phiên bản màu xám, nên đưa cho khách hàng thiết kế logo với các phiên bản một màu, chỉ sử dụng duy nhất màu đen và phần không gian âm bản.
Luôn luôn cân nhắc mục đích sử dụng của logo và liệu trong những trường hợp khác nhau có đòi hỏi phải sử dụng những phiên bản khác nhau.
- Tránh những lời sáo rỗng
Các nguyên mẫu cơ bản nêu trên đang được sử dụng liên tục trong thiết kế logo hiện giờ và nó đang trở nên lỗi thời. Tại sao không sử dụng một thiết kế do chính bạn thực sự nghĩ ra thay vì sử dụng những gì người khác đang làm?
- Làm cho nó Ownable
Thay vì làm theo số đông và sử dụng một thiết kế rập khuôn, thay vào đó bạn nên cố gắng tạo ra cái gì đó độc đáo và duy nhất để dễ nhận ra. Tôi đã luôn luôn đánh giá cao logo Evernote về mặt này.
Nó thực sự chỉ là một cái đầu voi, và nghe có vẻ không giống như một khái niệm gì đó rất độc đáo. Tuy nhiên, cách thức mà nó được vẽ với cái vòi cuộn tròn vào trong và tờ giấy gập lại trong tai làm cho nó được nhận ra ngay lập tức.
Khi bạn thiết kế logo, nên xem xét liệu thiết kế của bạn có quá phổ biến hay độc đáo. Liệu nó có giống với những thiết kế khác? Hãy nhớ rằng, ý tưởng đầu tiên của bạn thường là ý tưởng phổ biến nhất (điều này tương tự với mọi người). Hãy thử tạo ra hoặc hai trang notebook với một số phác thảo thô trước khi lựa chọn phát triển ý tưởng nào.
- Sự nổi bật của chữ cách điệu
Trong khi chúng tôi bàn về sự độc đáo, gần như không gì có thể đem cho logo của bạn cảm giác độc đáo giống như những chữ cái được cách điệu tuyệt vời này.
Thông thường chúng ta xem thiết kế logo đơn giản như là một chuyến ghé thăm đến các phông chữ để xem những kiểu chữ nào phù hợp nhất cho tên công ty. Nếu một người nào đó trả tiền bạn để “thiết kế” logo chohọ, họ luôn muốn bạn có thể bỏ ra nhiều nỗ lực cho nó.
Kiểu tùy chỉnh giúp đảm bảo rằng biểu tượng duy nhất của bạn sẽ đi theo một hướng. Những nhà thiết kế không có tay nghề sẽ phá huỷ công việc của bạn nếu họ biết kiểu chữ mà bạn đang sử dụng, nhưng cần phải có một số kỹ năng nhất định để có thể bắt chước kiểu vẽ tay tùy chỉnh này!
Cũng nên lưu ý là nếu logo của bạn rất nổi tiếng, mọi người sẽ luôn luôn cố gắng để phá huỷ nó. Điều này chắc chắn đúng với mẫu chữ logo yêu thích của tôi:
Mẫu chữ tuyệt vời của Coca-Cola đã bị cướp đi bao nhiêu lần những lần sao chép kỳ cục trong suốt vài thập kỷ qua.